Trường Tiểu học số 1 Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ hướng tới ngôi trường thân thiện

Nguyễn Thị Ngọc Mai ( Hiệu trưởng Trường Tiểu học số I Phổ Thạnh )

Theo  tiến trình phát triển của xã hội loài người, lịch sử phát triển của các loại hình trường học diễn ra tương thích với từng giai đoạn.Trong thời đại ngày nay, “ trường học thân thiện” là mô hình trường học ưu việt nhất mà nhiều quốc gia trên thế giới đang phấn đấu xây dựng.

Ở nước ta,“Trường học thân thiện” là mô hình nhà trường phổ thông mà Bộ GD-ĐT phát động thành phong trào thi đua nhằm mục tiêu tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện cho học sinh trên cơ sở những thành tựu đạt được từ  cuộc vận động: “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Hưởng ứng phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” mà Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp phát động tại Chỉ thị số 40/2008/CT/BGDĐT, ngày 22/7/2008; đồng thời thực hiện Kế hoạch số 307/KH/GDĐT, ngày 22/7/2008 của Bộ GD-ĐT về Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ” trong các trường phổ thông năm học 2008-2009 và giai  đoạn 2008-2013; công  văn số 1352/GD-ĐT-VP, ngày 19/9/2008 của  Sở  GD – ĐT  Quảng Ngãi  về Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh  tích cực”, Trường Tiểu học số I Phổ Thạnh đã nhanh chóng vào cuộc, hòa nhập vào không khí thi đua sôi nổi của toàn ngành.

Một năm đã đi qua. Những gì mà Đảng bộ, nhân dân xã Phổ Thạnh, cán bộ-giáo viên-nhân viên và học sinh nhà trường đã làm được là niềm khích lệ lớn lao để mọi người cùng nhau tiếp tục chung sức, chung lòng tiến bước đi lên trên con đường phía trước.

Trường học thân thiện là gì? Ngay trong bản thân từ “thân thiện” đã toát lên hàm ý: gần gũi và yêu thương, gắn bó và tốt lành. Còn “trường học” là nơi diễn ra hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò. “ học sinh tích cực” là gì?  Theo  quan điểm đổi mới phương pháp dạy học, học sinh là đối tượng trung tâm của suốt quá trình dạy học. Các em phải là những người chủ động, sáng tạo trong học tập  và trong các hoạt động xã hội khác, chứ không phải  thụ động tiếp thu kiến thức.Từ đó suy rộng ra: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực ” là nơi diễn ra các hoạt động của các đối tượng làm công tác giáo dục và các đối tượng được thụ hưởng giáo dục. Vì là “ trường học” chứ không phải  là “trường dạy học” nên đối tượng “học” được coi là chủ thể  của không gian nơi đây. Nơi  mà mối quan hệ thầy-trò-cảnh quan – môi trường – các phương tiện dạy học, sinh hoạt đều êm thuận ,tốt đẹp. Không đối tượng nào bị tổn  thương cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Nơi mà mỗi học sinh-đối tượng chính của trường học thân thiện – mỗi ngày học là một ngày vui. Trường học thân thiện với trẻ là một trường học “ coi lợi ích tốt nhất hiện tại và trong tương lai của học sinh là điểm trung tâm” (theo UNICEF).

Ngày nay loài người  đang bước vào thời đại thông tin. Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin khiến cho hình thức và khối lượng lưu giữ tri thức của mỗi cá thể thay đổi to lớn dẫn đến sự gia tăng không ngừng của tốc độ đổi mới tri thức. Bởi vậy, việc giáo dục một lần trong đời theo kiểu truyền thống đã không còn phù hợp với nhu cầu phát triển của thời đại. Giáo dục ngày nay không còn là một hoạt động diễn ra trong một giai đoạn đặc biệt nào đó của đời người nữa mà là một quá trình diễn ra liên tục theo suốt chiều dài cuộc đời của mỗi con người. Cộng với việc  ứng dụng rộng rãi khoa học kỹ thuật trong giáo dục và dạy học sẽ làm thay đổi triệt để phương thức giáo dục truyền miệng theo kiểu truyền thống. Ngoài ra, sự áp dụng công nghệ cao vào lĩnh vực giáo dục cũng sẽ làm thay đổi hình thức tổ chức giáo dục. Học sinh không nhất thiết phải học theo cấp, lớp mà có thể chủ động truy cập thông tin dạy học trên máy tính để tiến hành học độc lập; có thể tự kiểm tra, đánh giá nhằm tự điều chỉnh tiến độ học tập của mình.

Nhằm tiến đến những yêu cầu và mục tiêu nêu trên của một “trường học thân thiện”, căn cứ vào những nội dung cụ thể mà cuộc vận động đã nêu, năm học 2008-2009  đơn vị Trường Tiểu học số I Phổ Thạnh đã từng bước tiếp cận, hình thành.

Toàn cảnh khu trường khang trang, bề thế tọa lạc trên một vị trí được thiên nhiên ưu đãi: bên bờ biển xanh lộng gió biển khơi mát lành và thoáng đãng. Sân chơi dành cho các em  rộng rãi được trải bê-tông sạch sẽ, rợp mát dưới tán lá sum suê của những cây bàng, cây hoa sữa đang độ sung sức. Dọc theo các lối đi là những bồn hoa, cây cảnh được các em phân công nhau chăm sóc hàng ngày. Trong phòng  mỗi lớp học có treo một ảnh Bác Hồ, có bình hoa, khẩu hiệu tường, có rèm che cửa sổ.

Sân trường và khu nhà vệ sinh có người thường xuyên quét dọn nên luôn luôn sạch sẽ, môi trường không bị ô nhiễm. Nhà trường đã trang bị một thùng rác lớn và một số sọt rác để thực hiện thu gom rác thải, đưa đến bãi rác do địa phương quy định. Các em học sinh đã ý thức được việc chung sức, chung lòng giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh tươi, sạch, đẹp,  an toàn, thân thiện.

Hàng năm học, nhà trường đều hợp đồng một nhân viên phụ trách công tác y tế để thực hiện tốt công tác y tế học đường: chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh, sơ cứu các trường hợp tai nạn bất trắc xảy ra. Đội thiếu niên tổ chức tập luyện các nhóm chuyên môn về cứu thương; biết cách sơ cứu một số tai nạn nhẹ.

Trên nền tảng các lớp bán trú đã  xây dựng được từ năm học 2004-2005, các năm học kế tiếp, nhà trường đều duy trì và phát triển thêm được số lớp và học sinh theo học bán trú. Hiện nay, năm học 2009-2010, nhà trường mở được 6 lớp bán trú, với tổng số 183 em theo học. Chú trọng hợp đồng nhân viên phục vụ đã được qua lớp đào tạo ngắn ngày về chương trình vệ sinh an toàn thực phẩm; hợp đồng người cung cấp các nguồn thực phẩm cho việc tổ chức bếp ăn bán trú của nhà trường để họ có trách nhiệm trong vấn đề bảo đảm về số lượng, chất lượng thực phẩm. Trong việc lên thực đơn ăn uống hàng ngày và việc chế biến thực phẩm cho học sinh, nhân viên cấp dưỡng đã tuân thủ đúng nội quy nhà bếp, không để học sinh bị ngộ độc thức ăn.

Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ; quản lý chặt chẽ việc soạn, giảng; thực hiện ngày công, giờ giấc ra vào lớp, sinh hoạt  chuyên môn; việc sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học;  khuyến khích giáo viên tích cực làm mới những đồ dùng dạy học còn thiếu để nâng cao chất lượng tất cả các giờ lên lớp. Quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng đổi mới, công tác chủ nhiệm lớp. Quán triệt để mỗi thầy, cô giáo cố gắng thể hiện là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo. Giữ mối quan hệ thân thiện giữa thầy với thầy; giữa thầy và trò; giữa trò với trò; giữa cá nhân và tập thể.

Thầy, cô giáo đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tự tin, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Bản thân mỗi giáo viên luôn có ý chí tự học, tự rèn. Giáo viên đã biết dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, bám sát đối tượng học sinh, dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, của trường; phối hợp được các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo  của các em trong học tập; giúp học sinh có thói quen trong việc tự tìm hiểu, thảo luận để chiếm lĩnh kiến thức. Mọi thành viên trong Hội đồng tham gia sinh hoạt chuyên môn của tổ (khối) và của trường đều đặn. Đa dạng hóa được nội dung sinh hoạt như: trao đổi về cách soạn, giảng theo nội dung công văn 896/BGD&ĐT; việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học đối với từng khối lớp; cách phát huy hiệu quả của thiết bị đồ dùng dạy học; thao giảng, góp ý rút kinh nghiệm; báo cáo chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm; tọa đàm trao đổi các biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ, kinh nghiệm bồi dưỡng học học sinh giỏi,  thống nhất nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp; hội thảo, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về hoạt động chuyên môn.

Coi trọng việc giáo dục cho học sinh khuyết tật ( Thực hiện theo QĐ số 23/2006/QĐ-BGD&ĐT ngày 22/5/2006 của Bộ Giáo dục & Đào tạo). Học sinh được khuyến khích đề xuất sáng kiến,  được phát biểu ý kiến, làm bài theo suy nghĩ của riêng mình. Giáo viên luôn chú ý khuyến khích các em tìm ra nhiều cách giải quyết vấn đề trong các tình huống, các bài tập, không gò ép học sinh phải rập khuôn theo ý giáo viên; phát huy tính độc lập suy nghĩ, sự sáng tạo của các em trong các gìờ học; giúp các em hoạt động một cách sôi nổi , tích cực, tự tin trong suy nghĩ, cách làm bài.

Ở Trường Tiểu học số I Phổ Thạnh, các em học sinh không chỉ được học chương trình chính khóa. Ngoài các giờ học trên lớp, các em còn được thầy, cô quan tâm hướng dẫn thêm về vẽ tranh, kể chuyện, văn nghệ… Sự thân thiện, ân cần của thầy cô đã giúp các em ngày càng yêu trường, yêu lớp, phát huy được  khả  năng nghệ thuật của mình.

Giáo viên còn thường xuyên quan tâm rèn luyện kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm cho  học sinh. Trong giảng dạy, giáo viên đã chú ý phần đặt vấn đề cho mỗi bài dạy phải gắn với thực tế cuộc sống và sau mỗi nội dung bài học được giải quyết một vấn đề trong cuộc sống.

Thực hiện “Dạy chữ – Dạy người ”. Trong việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, mỗi nội dung hoạt động đều có sự đầu tư trí tuệ của tập thể, tạo tình huống có vấn đề hoặc gợi ý để học sinh tự thực hiện, giúp các em chủ động phát huy sở trường, năng lực của mình trong việc sinh hoạt, tham gia các hoạt động tập thể ngoài trời, giao lưu, ứng xử tình huống; rèn cho các em tính vui vẻ, nhanh nhẹn, hoạt bát, khéo léo, tinh thần đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau.

Qua việc sinh hoạt cộng đồng, phần đông học sinh đã có ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo 5 Điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng; bảo vệ sức khoẻ, có kĩ năng phòng, chống tai nạn giao thông, đuối nước và những tai nạn thương tích khác; có kỹ năng ứng xử văn hoá, chung sống hoà bình, phòng ngừa bạo lực và các tệ nạn xã hội; hiểu được “ Cuộc sống đẹp là cuộc sống vì mọi người”.

Các em luôn hào hứng, thích thú khi được thỏa sức tham gia các trò chơi dân gian như: nu na nu nống, vuốt hạt nổ, cắp cua bỏ giỏ, tập tầm vông, chi chi chành chành, bịt mắt đánh trống, kéo co, chuyền thẻ, giấu tìm, tập làm hoạ sĩ, cưỡi ngựa đấu sức, kéo cưa lừa xẻ, ném vòng cổ chai, ném bóng trúng đích, bịt mắt bắt dê, giành cờ chiến thắng, thỏ nhường hang, chọi gà, nhảy bao bố, nhóm ba nhóm bảy, rồng rắn,…

Các phòng hoạt động theo chức năng của nhà trường đã được đầu tư trang trí, mua sắm một số trang thiết bị bên trong, trở thành người bạn thân thiết của thầy, cô giáo và các em học sinh. Thư viện nhà trường đã đạt chuẩn ( theo Quyết định 01 / 2003 /QĐ/BGD&ĐT của Bộ Giáo dục & Đào tạo) vào tháng 4 năm 2004. tại đây có trên 3000 cuốn sách. Hàng ngày, thư viện là nơi thầy, trò vui vẻ tìm đọc, trao đổi với nhau về các cuốn sách hay, các thông tin  mới từ các loại báo chí, tài liệu tham khảo… Nơi đây được xem là nguồn kiến thức khổng lồ, là nơi hoạt động  hỗ trợ đắc lực cho phong trào thi đua “ Dạy tốt – Học tốt ”.

Nhà trường còn nhận chăm sóc, dọn vệ sinh khu nghĩa trang liệt sĩ của xã Phổ Thạnh tại thôn Thạch By 2, xã Phổ Thạnh, góp phần làm cho nghĩa trang liệt sĩ ngày một sạch,đẹp, trang nghiêm hơn. Cứ hai  tuần, các em đội viên dọn vệ sinh khu nghĩa trang một lần. Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường còn liên hệ với Đồn Biên phòng 304 và Hội Cựu chiến binh của xã để cử người  về kể chuyện anh bộ đội cụ Hồ và tuyên truyền lịch sử địa phương nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12).

Ngày 16 tháng 3 năm 2009, được sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục – Đào tạo Đức Phổ, Trường Tiểu học học số I Phổ Thạnh đã đăng cai tổ chức Hội nghị sơ kết, chia sẻ kinh nghiệm về việc “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ” của bậc tiểu học, với sự tham gia của lãnh đạo Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Đức Phổ, Đại biểu Đảng ủy, ủy ban nhân dân xã Phổ Thạnh và Hiệu trưởng, Tổng phụ trách Đội của 21 Trường tiểu học trong huyện, Chủ tịch Hội Cha mẹ học sinh nhà trường. Từ Hội nghị này, các trường tiểu học của huyện Đức Phổ nói chung và Trường Tiểu học số I Phổ Thạnh nói riêng đã nhìn nhận lại mình, rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu.

Năm học 2008 – 2009, Trường Tiểu học số I Phổ Thạnh kết thúc thắng lợi: có 4 giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 3 giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 1 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh ( 3,57 % );  5 chiến sĩ thi đua cơ sở ( 17,86 % ), 15 lao động tiên tiến ( 53,57 % ); 12 học sinh giỏi cấp huyện; học sinh lên lớp và hoàn thành chương trình cấp tiểu học đạt 98 %. Đơn vị đã hoàn thiện 4/5 tiêu chuẩn về trường học thân thiện, học sinh tích cực; được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi khen thưởng danh hiệu “ Tập thể lao động xuất sắc ”.

Thời đại mới phải có những con người mới.Trong điều kiện, hoàn cảnh mới đòi hỏi phải có hình thức tổ chức và phương pháp giáo dục mới để đào tạo ra lớp người mới đủ trình độ, năng lực, đạo đức xã hội nhằm đảm đương những nhiệm vụ mới của cách mạng Việt Nam đặt ra. Ở nước ta, mô hình trường học thân thiện là kiểu trường học nhằm đáp ứng, thỏa mãn  những yêu cầu đó của xã hội nên là mục tiêu phấn đấu của cả hệ thống chính trị, của ngành Giáo dục – Đào tạo nói chung và của Trường Tiểu học số I Phổ Thạnh nói riêng. Phát huy những thành tích đã đạt được ở năm học vừa qua; đồng thời thực hiện Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức năm học 2009 – 2010 của nhà trường,  phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ” lại được dấy lên mạnh mẽ ở Trường Tiểu học số I Phổ Thạnh để tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả phù hợp với điều kiện của địa phương và đáp ứng nhu cầu ngày càng đi lên của xã hội; đồng thời làm cho học sinh thích thú đến trường học tập, tự tin, ra sức phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và các hoạt động xã hội, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; hoàn thiện tiếp các tiêu chuẩn về “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ”.

About Sa Huỳnh

[Liên hệ: Việt Hà, mayngontay@yahoo.com.] Sa Huỳnh là một thị trấn nhỏ của huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, miền Trung Trung Bộ của Việt Nam. Sa Huỳnh nằm sát biển Đông. Phía Tây giáp dãy núi Trường Sơn. Có đường quốc lộ 1A và đường tàu thống nhất Bắc Nam xuyên qua.
This entry was posted in Tin tức - Ký sự. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s